วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2567 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเกษตรศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ได้จัดโครงการอบรมให้ความรู้ด้านเกษตรแบบผสมผสาน โครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ระหว่างวันที่ 29,30 เมษายน และ 1 พฤษภาคม 2567 ณ ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์เอราวัณ ชาญพหล คณบดีคณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธี และได้รับความนุเคราะห์จาก นายไพรัตน์ ตะไบ ที่ปรึกษาโครงการทหารพันธุ์ดี ค่ายพ่อขุนผาเมือง และอาจารย์ธรรมศาสตร์ จันทรัตน์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาเอกเทคโนโลยีการผลิตพืช มาบรรยายและฝึกปฏิบัติการ จำนวน 3 กิจกรรม ดังนี้
กิจกรรมที่ 1 การถ่ายทอดความรู้และการอบรมเชิงปฏิบัติการ การประยุกต์การทำการเกษตรแบบผสมผสานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
กิจกรรมที่ 2 การอบรมเชิงปฏิบัติการ การปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง และการปลูกไผ่เพื่อใช้ประโยชน์ในครัวเรือน
กิจกรรมที่ 3 การอบรมเชิงปฏิบัติการ การเรียนรู้การผลิตปุ๋ยอินทรีย์จากเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรเพื่อลดต้นทุนการผลิต
โดยวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการในครั้งนี้ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านเกษตรแบบผสมผสานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่ การทำการเกษตรแบบผสมผสาน การแบ่งพื้นที่ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ และแหล่งน้ำ เพื่อให้มหาวิทยาลัยฯ มีความพร้อมสำหรับการเป็นแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงด้านการเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
และในโอกาสนี้ ได้รับความอนุเคราะห์ยุทโธปกรณ์และกำลังพล กองพันทหารช่างที่ 8 กองพลทหารม้าที่ 1 ค่ายพ่อขุนผาเมือง
คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ขอขอบคุณ วิทยากรทั้ง 2 ท่าน และกำลังพล กองพันทหารช่างที่ 8 กองพลทหารม้าที่ 1 ค่ายพ่อขุนผาเมือง มา ณ โอกาสนี้

 

 

          วันอังคารที่ 9 เมษายน 2567 คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการให้ความรู้และทักษะด้านการประกันคุณภาพการศึกษาแก่นักศึกษา โดยมีท่านอาจารย์เอราวัณ ชาญพหล คณบดีคณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธี และได้รับความนุเคราะห์จาก ท่าน อาจารย์ศิวดล แจ่มจำรัส รองคณบดีฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษา เป็นวิทยากรให้ความรู้
          โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดโครงการดังนี้
            - ส่งเสริมให้นักศึกษานำความรู้ไปใช้กับกิจกรรมนักศึกษา
            - เพื่อให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาของคณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
            - เพื่อให้นักศึกษาใช้กระบวนการ คุณภาพในการพัฒนาคุณภาพของกิจกรรมหรือโครงการนักศึกษา
            - เพื่อให้มีระบบติดตามประเมินผลการประกันคุณภาพในกิจกรรมที่นักศึกษาดำเนินการและในส่วนที่นักศึกษามีส่วนร่วมกับการประกันคุณภาพของคณะ
            - มีการนำผลการประเมินไปพัฒนา กระบวนการให้ความรู้และกลไกการดำเนินงานประกันคุณภาพที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง

          สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ได้เข้าร่วม โครงการสัมมนาหลังปฏิบัติสหกิจศึกษา ส่งเสริมการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงานและประกวดผลงานนักศึกษา ประจำปี พ.ศ.2567 และเข้าร่วมประกวด คัดเลือกผลงานนักศึกษาสหกิจศึกษา และผลงานการปฏิบัติงานในสถานศึกษา (SIL) ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่ง โดยนางสาวณัฐธิดา ณรงค์ เป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยไปเสนอในระดับเครือข่ายพัฒนาสหกิจศึกษาอุดมศึกษาภาคเหนือตอนล่าง ในวันที่ 10 เมษายน พ.ศ.2567 ณ มหาวิทยาลัยเจ้าพระยา ต่อไป
คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ขอแสดงความชื่นชมและยินดีกับ นางสาวณัฐธิดา ณรงค์ มา ณ โอกาสนี้ครับ

          วิชาเอกการประมง ร่วมจัดนิทรรศการสนับสนุนพันธุ์ปลากินพืชให้แก่เกษตรกรที่ขุดสระเก็บน้ำในไร่นา ขนาด 1,260 ลูกบาศก์เมตร (บ่อจิ๋ว) เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตสัตว์น้ำภายใต้นโยบายการตรวจราชการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า)ในวันอังคารที่ 19 มีนาคม 2567 เวลา 14.30 น .ณอาคารหอประชุมไชยชุมพล เทศบาลตำบลท่าพล อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์เอราวัณ ชาญพหล คณบดีคณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ได้มอบหมายให้ อาจารย์ศิวดล แจ่มจำรัส รองคณบดีฝ่ายประธานคุณภาพการศึกษา เป็นตัวแทนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

 

          วันที่ 19 มีนาคม 2567 สาขาวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ได้จัดโครงการสัมมนาหลังฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู และเชิดชูเกียรตินักศึกษาเรียนดี ซึ่งการจัดโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
  - เพื่อให้นักศึกษาถ่ายทอดประสบการณ์ในการทำงาน ปัญหา และสิ่งที่ได้รับแก่อาจารย์และนักศึกษาในสาขาวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
  - เพื่อให้นักศึกษาในสาขาวิชานำประสบการณ์จากการปฏิบัติงานในสถานศึกษา มาเป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น
  - เพื่อให้นักศึกษาที่กำลังศึกษาจะเข้ารับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในสถานศึกษา ในปีการศึกษา 2567 ได้ทราบถึงการปฏิบัติงานในสถานศึกษาจริง แล้วนำข้อมูลที่ได้รับไปปรับประยุกต์ใช้กับตนเอง เพื่อให้ตรงตามหลักสูตรและรู้วิธีในการปฏิบัติตัวในสถานศึกษา
  - เพื่อเชิดชูเกียรติให้กับนักศึกษาในสาขาวิชาที่มีผลการเรียนดีเด่น